ข้ามไปเนื้อหา

อิแมนิวเอล สจวร์ต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เอ็มมานูเอล สจวร์ต)
อิแมนิวเอล สจวร์ต
สจวร์ต ในเยอรมนี พ.ศ. 2555
สถิติ
ฉายาแมนนี
สัญชาติอเมริกัน
เกิด7 กรกฎาคม พ.ศ. 2487
บอททอมครีก รัฐเวอร์จิเนีย, สหรัฐ
เสียชีวิต25 ตุลาคม พ.ศ. 2555 (68 ปี)
ชิคาโก , รัฐอิลลินอย สหรัฐ

อิแมนิวเอล สจวร์ต (อังกฤษ: Emanuel Steward) เทรนเนอร์มวยสากลที่มีชื่อเสียงระดับโลกชาวอเมริกัน เจ้าของค่ายมวย "ครองก์ยิม" ที่มีชื่อเสียง

ประวัติ[แก้]

อิแมนิวเอล สจวร์ต เกิดเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2487 ที่บอททอม ครีก รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย เมื่ออายุได้ 12 ปี ได้ย้ายมาอยู่ที่ดีทรอยต์ ในรัฐมิชิแกน พร้อมกับแม่ โดยพำนักอยู่ที่บริวสเตอร์ รีครีเอชัน เซ็นเตอร์ ซึ่งมี โจ หลุยส์ และ เอดดี ฟัตช์ ซ้อมอยู่บ่อยขึ้นเรื่อย ๆ และได้เริ่มชกมวยสากลสมัครเล่นที่นั่น

โดยที่สจวร์ตมีสถิติชกมวยสากลสมัครเล่นชนะ 94 ครั้ง แพ้ 3 ครั้ง รวมทั้งคว้าแชมป์ทัวร์นาเมนต์นวมทองแห่งชาติปี พ.ศ. 2506 รุ่นแบนตัมเวทมาได้ด้วย

สจวร์ตมีความสนใจในการฝีกสอนนักมวยสากลสมัครเล่นหลังจากนั้น แต่ด้วยสภาพการเงินของครอบครัวทำให้จำเป็นต้องหางานที่มีรายได้อย่างสม่ำเสมอมั่นคงทำ โดยทำงานเป็นช่างไฟฟ้าอยู่พักหนึ่ง

ในปี พ.ศ. 2514 สจวร์ต นำ เจมส์ สจวร์ต น้องชายวัย 15 ปีมาที่ครองก์ยิม หรือครองก์ รีครีเอชัน เซ็นเตอร์ ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน และสจวร์ตได้ทำหน้าที่เป็นโค้ชแบบพาร์ตไทม์ให้กับที่นั่น

ครองก์ยิมเป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่ามีนักมวยสมัครเล่นฝีมือดีอยู่มากมาย อีมานูเอล สจวร์ต จึงมีโอกาสฝีกสอนนักมวยสมัครเล่นชั้นนำของชาติหลายคน ก่อนสจวร์ตได้หันมาฝีกสอนนักมวยอาชีพฝีมือระดับแชมเปี้ยนมากมายในเวลาต่อมา เป็นการต่อยอดจากความสำเร็จในการฝึกสอนนักมวยสมัครเล่น

โดย ฮิลเมอร์ เคนตี ได้กลายเป็นแชมเปี้ยนโลกมวยสากลอาชีพคนแรกจากการฝึกสอนของอิแมนิวเอล สจวร์ต ในปี พ.ศ. 2523

อิแมนิวเอล สจวร์ต ได้ฝึกสอนนักมวยหลายคน ที่เป็นนักมวยที่มีชื่อเสียงและฝีมือดีระดับโลกหลายต่อหลายคน อาทิ ออสการ์ เดอ ลา โฮยา, ฆูลิโอ เซซาร์ ชาเบซ, มิเกล กอตโต, มิเกล อังเฆล กอนซาเลซ, นาซีม ฮาเหม็ด, วลาดิเมียร์ คลิทช์โก, อีแวนเดอร์ โฮลีฟิลด์, เลนน็อก ลูอิส โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ โธมัส เฮิร์นส์ ที่ถือได้ว่าเป็นนักมวยที่สจวร์ตฝึกสอนมาตั้งแต่ต้น และเป็นแชมป์โลก 5 รุ่น และ 6 รุ่นคนแรกของโลก และเป็นหนึ่งในสี่ทหารเสือแห่งรุ่นกลางในยุคทศวรรษที่ 80 ซึ่งนับว่าเป็นนักมวยที่สร้างชื่อเสียงให้แก่สจวร์ตและครองก์ยิมเป็นอย่างยิ่ง

สจวร์ตถูกเสนอชื่อเข้าหอเกียรติยศกีฬามวยระหว่างประเทศ และหอเกียรติยศมวยโลก จากผลงานอันยอดเยี่ยมในฐานะเทรนเนอร์และผู้บรรยายมวยระดับชั้นนำของโลก[1]

อีมานูเอล สจวร์ต ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ที่โรงพยาบาลในนครชิคาโก ด้วยอาการแทรกซ้อนหลังการผ่าตัดอวัยวะภายในช่องท้อง ด้วยอายุ 68 ปี[2]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]